Search

รมช.เกษตรฯ ชงปลดล็อคพืชสมุนไพร 13 ชนิด เลื่อนเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 เพื่อง่ายต่อภูมิปัญญาชาวบ้าน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

herb-dokterethaliani.blogspot.com

14 ก.ค. 2563
1,741 ครั้ง

คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะไปพิจารณาปลดล็อคบัญชีพืชสมุนไพร 13 ชนิด จากการเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ให้เป็นชนิดที่ 1

ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกร และชุมชนสามารถนำพืชสมุนไพร 13 ชนิด ได้แก่ สะเดา ชา/กากเมล็ดชา ข่า ขิง ขมิ้นชัน ตะไคร้หอม สาบเสือ ดาวเรือง พริก ขึ้นฉ่าย ชุมเห็ดเทศ ดองดึง และหนอนตายยาก

โดยให้ทำความเข้าใจว่า วัตถุอันตรายชนิดที่ 1 มีพิษน้อยกว่าชนิดที่ 2 โดยหากผู้ใดนำวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 มาสกัดใช้ฉีดฆ่าแมลงต้องขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร หากปรับให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ก็คือจะไม่ต้องขึ้นทะเบียนเพียงแจ้งให้รับทราบแล้วทำได้เลย 

และมีการแบ่งวัตถุอันตรายออกเป็น 4 ชนิด ชนิดที่ 1 ผลิต นำเข้า ส่งออกแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบและทำได้เลยเพื่อง่ายต่อชาวบ้าน เพราะบางที่เป็นการทำแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน อาทิ น้ำยาล้างจาน น้ำมันตะไคร้หอม ยากันยุง

หากใช้สมุนไพรที่อยู่ในวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 หากยังไม่มีการเลื่อนขั้นก่อนจะไปสกัดต้องขึ้นทะเบียนก่อน แต่ถ้าเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ต้องมีใบอนุญาต วัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ก็คือห้ามมีเลย อย่างไรก็ต้องรอความเคลื่อนไหวในช่วงเดือนสิงหาคมอีกที




July 14, 2020 at 06:36AM
https://ift.tt/2WgW0iE

รมช.เกษตรฯ ชงปลดล็อคพืชสมุนไพร 13 ชนิด เลื่อนเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 เพื่อง่ายต่อภูมิปัญญาชาวบ้าน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

https://ift.tt/37ceLI4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รมช.เกษตรฯ ชงปลดล็อคพืชสมุนไพร 13 ชนิด เลื่อนเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 เพื่อง่ายต่อภูมิปัญญาชาวบ้าน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.