Search

กาฬสินธุ์นำร่องปลูกพืชสมุนไพรกัญชาการแพทย์ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

herb-dokterethaliani.blogspot.com

จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ แพทย์หญิงจิรพรรณ์ โง้วเชียง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกมลาไสย นายสุขุมวรัชญ์ อัครเศรษฐัง รองประธานวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทยยางตลาด นายประสิทธิชัย กัลยาสนธิ สาธารณสุขอำเภอยางตลาดร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการปลูกพืชสมุนไพรกัญชาทางการแพทย์ เพื่อนำมารักษาผู้ป่วย ระหว่างโรงพยาบาลกมลาไสยและวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทยยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

นพ.อภิชัย กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยแล้วว่า สมุนไพรกัญชาสามารถนำไปใช้ในการรักษาทางการแพทย์ได้ อาทิ เช่น โรคมะเร็ง โรคพาร์กินสัน โรคลมชัก ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยลดอาการเจ็บปวดเป็นต้น แต่กัญชายังเป็นพืชสมุนไพรที่มีการควบคุม และหากผู้ใดได้ปลูกหรือมีไว้ครอบครอง จะมีความผิดทางกฎหมาย และหากมีการใช้โดยไม่ได้อยู่ในการดูแลของแพทย์ จะส่งผลอันตรายแก่ผู้ใช้

ดังนั้นโรงพยาบาลกมลาไสย และวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทยยางตลาด จึงได้ตกลงร่วมมือกันโดยให้ วิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทยยางตลาด เป็นผู้ปลูกสมุนไพรกัญชาตามความต้องการของโรงพยาบาลกมลาไสย ที่ได้ตกลงกัน เพื่อส่งต่อให้โรงพยาบาลกมลาไสย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตยาจากสมุนไพรกัญชาตามตำรับที่ได้รับอนุญาต เพื่อรักษาผู้ป่วย โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องการรักษาด้วยสมุนไพรกัญชา

นางวันเพ็ญ เศรษฐรักษา ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือโครงการวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทยทางการแพทย์รักษาผู้ป่วยเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่ได้ผลักดันมาตลอด โดยปัจจุบันผ่านมติครม.เรียบร้อยแล้ว สำหรับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดตั้งรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในนามวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทยยางตลาดขึ้นแล้ว และในวันนี้ได้มีการลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและโรงพยาบาลกมลาไสย สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการต้นแบบ ซึ่งจะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ และที่สำคัญพืชสมุนไพรกัญชาจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับประโยชน์ทางการแพทย์ในอนาคต และจะมีการขยายผลการดำเนินงานไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีความพร้อมในพื้นที่กาฬสินธุ์




July 23, 2020 at 07:50PM
https://ift.tt/2WQQJOW

กาฬสินธุ์นำร่องปลูกพืชสมุนไพรกัญชาการแพทย์ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

https://ift.tt/37ceLI4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กาฬสินธุ์นำร่องปลูกพืชสมุนไพรกัญชาการแพทย์ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.