Search

ชาวโลกนิยมอาหารหมักดอง ปั้นปลาร้าเคียงคู่กิมจิเกาหลี ช่วยขับถ่ายคล่อง - ไทยรัฐ

herb-dokterethaliani.blogspot.com

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้แม้สถานการณ์การส่งออกในภาพรวมของไทยยังขยายตัวไม่ได้มากนัก เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่บางสินค้า โดยเฉพาะอาหารของไทย มียอดการส่งออกเพิ่มขึ้นกว่า 20% เพราะหลายประเทศเร่งนำเข้าอาหารมากขึ้น เพื่อรองรับการกักตัวอยู่บ้านและทำงานที่บ้าน โดยอาหารที่ขยายตัวได้ดี มีทั้งไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน ตลอดจนอาหารที่มีส่วนผสมของพืชสมุนไพร เป็นต้น

สอดคล้องกับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา ที่ระบุว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวแคนาดาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น ให้ความสำคัญกับประโยชน์ทางโภชนาการ เช่น กินอาหารชนิดนี้แล้ว เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรคได้หรือไม่ ผู้ผลิตอาหารจึงให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้สินค้าที่ระบุฉลากว่า Immunity Supplement หรือช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ขายดีเป็นพิเศษ

งานวิจัยของแคนาดา พบว่า สินค้าประเภท Supplement และ Functional Food (อาหารที่มีสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ) จะขยายตัว 30% ต่อปีนับจากนี้ โดย Functional Foodที่นิยมจะมีสรรพคุณ เช่น ช่วยลดการอักเสบ ช่วยขับถ่าย ซึ่งผู้บริโภคแคนาดาเชื่อว่า   จะช่วยระบบขับถ่ายได้ดี โดยเฉพาะ โยเกิร์ตกิมจิ มิโซ เป็นต้น รวมถึงอาหารที่มีส่วนประกอบของพืชสมุนไพร ที่มีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ยังขายได้เพิ่มขึ้นด้วย

“จึงเป็นโอกาสของสมุนไพรไทย ผัก ผลไม้เมืองร้อนต่างๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร, ตรีผลา ประกอบด้วย มะขามป้อม สมอพิเภก และสมอไทย ที่เป็นกลุ่มช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน หรือยอดสะเดา ผักเชียงดา มะระขี้นก ที่ให้วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น สามารถนำมาผลิตอาหาร เพื่อสุขภาพชนิดใหม่ๆ ที่เป็น Functional Food ได้ รวมถึงข้าวสี ข้าวไรซ์เบอร์รี ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ สารอาหารต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ”

นอกจากนี้ จากกระแสความนิยมสินค้าหมักดอง ยังจะเป็นโอกาสของน้ำปลาและปลาร้าของไทย แต่ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ควรศึกษาวิจัยเชิงลึกถึงคุณประโยชน์ทางโภชนาการที่มากไปกว่าสารอาหารขั้นพื้นฐาน (ข้อมูลบนฉลาก) ว่ามีสรรพคุณดีต่อร่างกายอย่างไร สามารถส่งเสริมระบบย่อยและดูดซึมอาหารเหมือนกับกิมจิหรือไม่ ซึ่งมองว่าน้ำปลา และปลาร้าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย เป็นสินค้าที่มีประวัติและเรื่องราว หากมีผลการศึกษาที่ชัดเจน น่าจะโน้มน้าวให้ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาสนใจบริโภคน้ำปลา ปลาร้ามากขึ้น “ข้อด้อยของผู้ส่งออกไทยคือ แม้จะมีผลงานวิจัย หรือข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าอาหารไทย โดยเฉพาะที่มีพืช สมุนไพร มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้นำมาโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ทำให้ลูกค้าต่างชาติไม่รู้สรรพคุณ”.

อ่านเพิ่มเติม...




July 29, 2020 at 08:35AM
https://ift.tt/3f5SUo9

ชาวโลกนิยมอาหารหมักดอง ปั้นปลาร้าเคียงคู่กิมจิเกาหลี ช่วยขับถ่ายคล่อง - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2MI7832


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชาวโลกนิยมอาหารหมักดอง ปั้นปลาร้าเคียงคู่กิมจิเกาหลี ช่วยขับถ่ายคล่อง - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.