Search

สินค้าสุขภาพอินเดียบูม สมุนไพร-เครื่องใช้ไฟฟ้ายอดพุ่ง - ประชาชาติธุรกิจ

herb-dokterethaliani.blogspot.com
สินค้าสุขภาพอินเดีย

อินเดียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักจากโรคโควิด-19ด้วยยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า2 ล้านคน ขณะเดียวกันการระบาดนี้ยังทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคจำนวนกว่า 1.3 พันล้านคนในตลาดใหญ่อันดับ 2ของโลกแห่งนี้เปลี่ยนแปลงไปด้วย

สำนักข่าว “บลูมเบิร์ก” ได้รายงานถึงเทรนด์การช็อปปิ้งของชาวอินเดียที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงทิศทางหลังจากนี้ว่า เกิดกระแสตื่นตัวเรื่องสุขภาพอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เมื่อผู้บริโภคต่างมองหาสินค้าสำหรับเสริมภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการแพทย์แบบอายุรเวชอันโด่งดังของแดนภารตเอง

โดยบริษัทยา-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร2 รายใหญ่ของอินเดีย “ดาเบอ” (Dabur)และ “ดิ หิมาลายา ดรั๊ก” (TheHimalaya Drug) ให้ความเห็นตรงกันว่าสินค้าที่อิงอายุรเวชอย่าง “ชวันปราช” (Chyawanprash) ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสไตล์พื้นบ้านที่ผลิตตามสูตรยาอายุรเวช มีความต้องการสูงมากเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับผลิตภันฑ์เสริมอาหารสมัยใหม่อย่าง “เซปทิลิน” (Septilin) ของหิมาลายาดรั๊ก ที่มีจุดขายเป็นส่วนผสมสมุนไพรตามสูตรอายุรเวช

ทั้งนี้ช่วงไตรมาส 2 ยอดขายผลิตภัณฑ์ชวันปราชของดาเบอ สูงขึ้นถึง 700% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ซ

สอดคล้องกับผลวิจัยของบริษัทวิจัยนีลเส็นที่เปิดเผยว่า ในเดือนมิถุนายนสินค้ากลุ่มชวันปราชทุกแบรนด์มียอดขายเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นถึง 283% ในขณะที่ส่วนผสมอย่างน้ำผึ้งมียอดขายเพิ่มขึ้น 39% ตามไปด้วย “ซาเมีย ชูครา”

ผู้เชี่ยวชาญของนีลเส็นสาขาเอเชียใต้กล่าวว่า ขณะนี้ชาวอินเดียยินดีลงทุนไม่อั้นกับสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเสริมภูมิคุ้มกัน หรือรักษาสุขอนามัย และกระแสนี้ยังไม่มีท่าทีว่าจะตกลงเร็ว ๆ นี้

ด้านบริษัทวิจัยยูโรมอนิเตอร์ระบุว่า ยอดขายของอาหาร อาทิ ซีเรียล, บะหมี่สำเร็จรูป ไปจนถึงวัตถุดิบอย่าง ข้าวสาร และน้ำมันเติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผู้คนพากันสำรองสินค้า จนถึงปัจจุบันดีมานด์ยังคงแรงต่อเนื่อง

ขณะที่นักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ไฮทองเปิดเผยว่า รายได้ของยักษ์สินค้าอุปโภคบริโภคอย่าง “เนสท์เล่ อินเดีย” เติบโตขึ้น 10.7% ช่วงไตรมาสแรกจากยอดขายของอาหาร-ขนมแบรนด์คุ้นหู เช่น แม็กกี้, คิทแคท และอื่น ๆ

นอกจากอาหารการกินแล้ว การต้องใช้เวลาในบ้าน-ที่พักมากขึ้นทำให้ชาวอินเดียต้องหากิจกรรมและความบันเทิงมาช่วยฆ่าเวลา เช่นเดียวกับเครื่องมือสำหรับเวิร์กฟรอมโฮม

“ฟลิปคาร์ท” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของอินเดียเปิดเผยว่า ยอดค้นหาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ไปในทิศทางเดียวกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งกลุ่มทำความสะอาดและทำอาหารอย่างเครื่องดูดฝุ่น, เครื่องล้างจาน, เครื่องผสมอาหาร, ไมโครเวฟ และอื่น ๆ ซึ่งสูงกว่าช่วงปกติถึง 4 เท่า

ส่วนกลุ่มดูแลร่างกาย เช่น เครื่องโกนหนวด, ปัตตะเลี่ยน บริษัท “ฮาเวลส์อินเดีย” (Havells India) ระบุว่า ยอดขายเติบโตขึ้น 5 เท่า ดีมานด์เหล่านี้สูงจนบางบริษัทเช่น “ไอเอฟบี อินดัสทรีส์” (IFB Industries) ผู้ผลิต-จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติอินเดีย ต้องตัดสินใจหยุดรับออร์เดอร์ชั่วคราวเพราะผลิตไม่ทัน

ฝั่งผู้ให้บริการสตรีมมิ่งและประชุมทางไกลก็ได้รับอานิสงส์เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ “ไบจู” (Byju) จำนวนผู้ใช้เติบโตเร็วกว่าปกติ 3 เท่า ส่วน “ซีไฟส์” (ZEE5) สตรีมมิ่งสัญชาติอินเดียมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเดือนพฤษภาคม และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแม้หลายพื้นที่จะเริ่มคลายล็อกดาวน์แล้วก็ตาม

ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจเป็นโอกาสใหม่ของผู้ประกอบการทั้งในและนอกประเทศที่พยายามรุกตลาดอินเดียด้วยการส่งสินค้าเข้ารับดีมานด์




August 14, 2020 at 04:33PM
https://ift.tt/3fVFATK

สินค้าสุขภาพอินเดียบูม สมุนไพร-เครื่องใช้ไฟฟ้ายอดพุ่ง - ประชาชาติธุรกิจ

https://ift.tt/37ceLI4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สินค้าสุขภาพอินเดียบูม สมุนไพร-เครื่องใช้ไฟฟ้ายอดพุ่ง - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.