Search

กัญชงครบวงจร - ไทยรัฐ

herb-dokterethaliani.blogspot.com

กัญชง จัดเป็นพืชมากด้วยคุณประโยชน์ ไม่ได้ใช้แต่อุตสาหกรรมสิ่งทอเท่านั้น...ดอก ใบ เมล็ดมีสารซีบีดี ทีเอชซี รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระและมีโอเมก้า-3 ที่สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์ เวชภัณฑ์ อาหารเสริม รวมถึงเครื่องสำอาง

แต่ที่น่าแปลกใจ รัฐบาลปลดล็อกกัญชงมาจากยาเสพติดประเภท 5 มากว่า 2 ปีแล้ว แต่กลับยังติดข้อกฎหมายบางประการ เกษตรกรยังปลูกไม่ได้ ในขณะที่ทั่วโลกกว่า 60 ประเทศ อนุญาตให้เกษตรกรปลูกเชิงพาณิชย์ได้แล้ว

ทำให้เกษตรกรไทยเสียโอกาส...ปลูกแค่ 2 ไร่ ถ้าสกัดสารสำคัญออกมาได้จะทำเงินได้ถึง 5-6 ล้านบาท

ด้วยเหตุนี้เอง จึงเกิดความร่วมมือทางวิชาการครั้งสำคัญระหว่าง บริษัท กรีนอินฟินิท มหาวิทยาลัยนเรศวร มูลนิธิในโครงการตามพระราชดำริสวนป่าสมุนไพร และหอการค้าจังหวัดพิจิตร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ “โครงการวิจัยและพัฒนาพืชสมุนไพรและกัญชงเพื่ออาหารสุขภาพและประโยชน์ทางการแพทย์” ส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกพืชผักสมุนไพรวังทรายพูน และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนพัฒนาพืชสมุนไพรและกัญชงบ้านสันธาตุ ปลูกกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ

พุ่งเป้าสนับสนุนการปลูกพืชสมุนไพรไทยและกัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร ยกระดับมาตรฐานสมุนไพรไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางพืชสมุนไพรโลก

ถือเป็นการสนับสนุนเกษตรกรแบบครบวงจร ในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยบริษัทฯลงทุนทั้งหมด สร้างต้นแบบสมาร์ทฟาร์มเมอร์ผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน

ส่วนองค์กรที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันให้คำปรึกษาแนะนำแก่เกษตรกรทุกด้าน มุ่งไปที่องค์ความรู้ในการแปรรูป สกัดเชิงซ้อน เพื่อนำมาทำอาหาร อาหารเสริม เครื่องสำอาง ยา พร้อมกับกำจัดสารที่ไม่เป็นประโยชน์ทิ้ง

รายได้ที่เกิดขึ้นจะเป็นของเกษตรกร 50% แต่หลังจาก 5 ปี เมื่อเกษตรกรสามารถเดินได้ด้วยตนเองแล้ว บริษัทจะส่งมอบกิจการให้กับเกษตรกรทั้งหมด 100%.

สะ–เล–เต

อ่านเพิ่มเติม...




August 18, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3g275el

กัญชงครบวงจร - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2MI7832


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กัญชงครบวงจร - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.