Search

เปิดพื้นที่ หนุนเกษตรกรขายสมุนไพร-เครื่องเทศ - ฐานเศรษฐกิจ

herb-dokterethaliani.blogspot.com

“ตลาดไท ซีเล็ค” เปิดพื้นที่กว่า 4,000 ตร.ม. หนุนเกษตรกรขายสมุนไพร-เครื่องเทศ

ตลาดไท ศูนย์กลางค้าส่งสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารครบวงจรที่สำคัญของประเทศไทย สนับสนุนเกษตรกรสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดแบบทั่วไป และแบบคุณภาพปลอดภัยมีมาตรฐานรับรอง โดยได้จัดสรรพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร ให้เป็นพื้นที่สำหรับค้าขายสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดโดยเฉพาะ อาทิ พริก มะนาว ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระชาย ขมิ้น และสินค้าอื่นๆ

นายอดิศร์ ภัทรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) เปิดเผยว่า ตลาดไทเดินหน้าโครงการ “ตลาดไท ซีเล็ค” ขยายการสนับสนุนไปสู่สินค้ากลุ่มสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดแบบคุณภาพปลอดภัยมีมาตรฐานรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ โดยการขับเคลื่อนสินค้ากลุ่มนี้ ถือเป็นการผนึกกำลังร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และบริษัท มอร์เมดดิคัล จำกัด ซึ่งความเชี่ยวชาญของแต่ละหน่วยงานจะช่วยในการขับเคลื่อนให้โครงการประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

อดิศร์ ภัทรประสิทธิ์

โครงการตลาดไท ซีเล็ค สมุนไพรสดและเครื่องเทศสดปลอดภัย GAP จะถูกขับเคลื่อนโดยใช้กลไกตลาดกลางค้าส่ง และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของตลาดไท เข้ามาช่วยสนับสนุนการจัดจำหน่ายสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยซึ่งหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดไทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านการเปิดพื้นที่ซื้อขายสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดปลอดภัย GAP


โดยเฉพาะ ภายในโซนผักร่วมใจ ผักปลอดภัย ณ ลานผัก ตลาดไท และมีบริการรถขนส่ง ‘ตลาดไท เฟรช’ (TALAADTHAI FRESH) อำนวยความสะดวกในการจัดส่งสินค้าไปยังพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจของตลาดไท อาทิ กลุ่มโรงเรียน กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มตลาดสด เป็นต้น ซึ่งในปีที่ผ่านมา ตลาดไทมีสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดปลอดภัย GAP หมุนเวียนเข้าตลาดจำนวน 9,700 ตัน แบ่งออกเป็นสมุนไพรสดปลอดภัย GAP จำนวน 2,780 ตัน และเครื่องเทศสดปลอดภัย GAP จำนวน 6,920 ตัน

“คาดว่าหลังจากผลักดันอย่างจริงจังภายในหนึ่งปีแรก จะมีกลุ่มเกษตรกรสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดปลอดภัย GAP จากทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 100 กลุ่ม และมีปริมาณสินค้าสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดปลอดภัย GAP หมุนเวียนในตลาดไทเพิ่มขึ้นอีกกว่า 15,000 ตันในเดือนกันยายน 2564 และจะมีการขยายโครงการไปยังกลุ่มสินค้าแปรรูปต่อไปในอนาคต”

นายอดิศร์ กล่าวว่า สำหรับโครงการสนับสนุนสมุนไพรฯนี้ ต่อยอดจากโครงการตลาดไท ซีเล็ค (TALAADTHAI SELECT) ซึ่งริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2561 โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรทั้งผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูป ที่มีคุณภาพ สด ใหม่ สะอาด ปลอดภัย และได้ใบรับรองมาตรฐาน GAP, Thai GAP, Organic Thailand หรือมาตรฐานรับรองอื่นจากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้บริโภคสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งเพาะปลูกได้ จึงมั่นใจในมาตรฐานและความปลอดภัยได้อย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง





September 14, 2020 at 02:10PM
https://ift.tt/33xf6nD

เปิดพื้นที่ หนุนเกษตรกรขายสมุนไพร-เครื่องเทศ - ฐานเศรษฐกิจ

https://ift.tt/37ceLI4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิดพื้นที่ หนุนเกษตรกรขายสมุนไพร-เครื่องเทศ - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.