Search

'อภัยภูเบศร' ยกทัพสมุนไพรมารีสตาร์ทสุขภาพวิถีใหม่ แจกหนังสือ-ต้นสมุนไพร-รับปรึกษาสุขภาพ ในงาน 'Healthcare 2020' - ข่าวสด

herb-dokterethaliani.blogspot.com

มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร อีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญที่ร่วมจัดงาน Healthcare เพื่อส่งเสริมการมีสุขภาพดีของคนไทย มาอย่างต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นสู่ปีที่ 12 ของการจัดงาน โดยปีนี้ ชวนคนเมืองมาสัมผัสวิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงทั้งกายและใจ ในรูปแบบของธรรมชาติและการใช้สมุนไพร ในงาน Healthcare 2020 งานแฟร์สุขภาพอันดับหนึ่งของประเทศ

ปีนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดเต็มเหมือนทุกครั้ง โดยมาในธีม รีสตาร์ทสุขภาพ วิถีใหม่ ด้วยสมุนไพรเพื่อสมองและจิตใจ พาทุกท่านไปรู้จักกับสมุนไพรนานาชนิดผ่านนิทรรศการสวนสมุนไพร เพื่อการดูแลสมองและจิตใจ ที่ช่วยผ่อนคลาย คลายเครียด และแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นต้นเหตุของสมองเสื่อม พร้อมเปิดบูธแนะนำชาสมุนไพร Relax tea จากบัว ใบบัวบก ที่มีส่วนช่วยบำรุงสมอง หัวใจ และ มีฤทธิ์ผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

โดยภายในบูธมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ราคาพิเศษ และเปิดให้บริการรับปรึกษาสุขภาพและการใช้ยาสมุนไพร โดยเภสัชกรและแพทย์แผนไทย และอีกไฮไลท์สำคัญที่หลายคนรอคอยคือการแจกต้นสมุนไพรฟรี

ทั้งนี้ ภญ.ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “สถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับสมุนไพรมากขึ้น ถือเป็นโอกาสดีในการพัฒนาสมุนไพรในประเทศไทย เพื่อเตรียมการรองรับการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ ที่ไม่มีใครคาดเดาได้ โดยอภัยภูเบศร หยิบยก 8 สมุนไพรที่จะมีการศึกษาวิจัยต่อยอด ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร กระชาย ขมิ้นชัน ขิง มะขามป้อม กระเทียม สันพร้าหอม และสายน้ำผึ้ง เพื่อชูเป็นโปรดักต์แชมป์เปี้ยนของประเทศไทยในอนาคต”

โดยปีนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดแจกฟรี ต้นสมุนไพร เพื่อสมองและจิตใจ วันละ 50 ต้น ได้แก่ ต้นชาเมี่ยง เก๊กฮวย สายน้ำผึ้ง และสันพร้าหอม ซึ่งสมุนไพรแต่ละต้นนั้นมีสรรพคุณที่น่านำปลูกไว้ที่บ้านอย่างยิ่ง

ชาเมี่ยง เมี่ยงขม หรือชา เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศจีน ตามตำนานเชื่อกันว่า ชาเป็นของขวัญจากพระพุทธเจ้า เมื่อดื่มแล้ว จะช่วยเพิ่มสันติสุขในใจ และทำให้เกิดสมาธิ โดยสรรพคุณตามแผนไทยระบุว่า น้ำชามีรสฝาด ชุ่มคอ มีสรรพคุณสมาน แก้ท้องร่วง ท้องเสีย ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ทำให้คึกคัก มีชีวิตชีวา

เก๊กฮวย สรรพคุณทางยาของดอกเก๊กฮวยมีอยู่หลายด้าน นอกจากช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย กระตุ้นระบบย่อยอาหารแล้ว ยังเป็นพืชสมุนไพรที่ดีต่อหัวใจ ชงเป็นเครื่องดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น

สายน้ำผึ้ง ตำราการแพทย์แผนจีนระบุว่า มีฤทธิ์เย็นต่อปอด และกระเพาะอาหาร ใช้ขับพิษร้อนถอนพิษไข้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ รักษาโรคผิวหนังและแก้ลำไส้อักเสบ ท้องเสีย ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ การจำลองภาพสามมิติในคอมพิวเตอร์ พบว่า สารสำคัญ luteolin-7-glucoside สามารถแย่งจับกับตำแหน่ง main protease ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ได้

สันพร้าหอม พบว่า quercetin, quercitrin และ psoralen ในสารสกัดของสันพร้าหอม มีประสิทธิภาพในการเป็นสารต้านไวรัส โดยสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสใน macrophage ของหนูผ่านทางการเหนี่ยวนำของ pro-inflammatory cytokines และ Type I IFN จึงมีฤทธิ์เป็น immunomodulator ของภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดในหนูทดลอง จากการจำลองภาพสามมิติในคอมพิวเตอร์ พบว่า สารสำคัญ quercetin ที่พบสามารถแย่งจับกับตำแหน่ง main protease ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ได้

นอกจากนี้ ใครอยากได้สมุนไพรสรรพคุณดีไปปลูก ขอรับได้ที่บูธโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แจกวันละ 50 ต้น ในช่วงเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ก.ย. 63 แจกต้นเก๊กฮวย วันที่ 4 ก.ย. 63 แจกต้นสันพร้าหอม วันที่ 5 ก.ย. 63 แจกต้นสายน้ำผึ้ง วันที่ 6 ก.ย. 63 แจกต้นชาเมี่ยง และความพิเศษยังไม่หมดแค่นี้ ในทุกวัน เวลา 17.00 น. มีแจกหนังสือ บันทึกของแผ่นดิน ๑๒ กัญชา และผองเพื่อน เพื่อระบบประสาทและจิตใจ โดย ภญ.ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร วันละ 50 เล่มอีกด้วย

พบกับกิจกรรมต่างๆ ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ในงาน Healthcare 2020 ครบจบทุกเรื่องสุขภาพในงานเดียว ตั้งแต่วันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 ที่ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ เวลา 10.00 – 20.00 น. เดินทางสะดวกโดยทางด่วน และรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีสามย่าน ทางออกที่ 2 และอย่าลืมพกบัตรประชาชนไปรับสิทธิ์ต่างๆ ในงานด้วยนะ




September 01, 2020 at 02:30PM
https://ift.tt/34TDstV

'อภัยภูเบศร' ยกทัพสมุนไพรมารีสตาร์ทสุขภาพวิถีใหม่ แจกหนังสือ-ต้นสมุนไพร-รับปรึกษาสุขภาพ ในงาน 'Healthcare 2020' - ข่าวสด

https://ift.tt/37ceLI4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'อภัยภูเบศร' ยกทัพสมุนไพรมารีสตาร์ทสุขภาพวิถีใหม่ แจกหนังสือ-ต้นสมุนไพร-รับปรึกษาสุขภาพ ในงาน 'Healthcare 2020' - ข่าวสด"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.