Search

กสก. MOU พันธมิตร ผุดตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทย - สยามรัฐ

herb-dokterethaliani.blogspot.com

กรมส่งเสริมการเกษตร ขานรับนโยบายตลาดนำการเกษตร จับมือพันธมิตร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตลาดไท (บริษัท ไทย แอ๊กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด และ บริษัท มอร์ เมดดิคัล จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทย ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทย โดยมีนายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายโชคชัย คลศรีชัย รองประธานกรรมการบริษัทไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) และนายศิริศักดิ์ ปิยทัสสีกุล กรรมการบริษัทมอร์ เมดดิคัล จำกัด ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

ปัจจุบันสมุนไพรนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยารักษาโรค เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สปา ทำให้เกิดอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีความต้องการวัตถุดิบมากขึ้น สมุนไพรจึงกลายเป็นพืชที่มีการปลูกเป็นการค้า เป็นพืชที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน ผู้ปลูกสมุนไพร 9,248 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 37,211 ไร่ และ มีเกษตรกรรวมกลุ่มแปลงใหญ่ ผลิตสมุนไพร จำนวน 25 แปลง ใน 18 จังหวัด เกษตรกร 1,177 ราย พื้นที่ 4,528 ไร่ และมีวิสาหกิจชุมชนที่ดำเนินการเกี่ยวกับสมุนไพร ทั้งการผลิตวัตถุดิบสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมถึงการบริการด้านการแพทย์แผนไทย/แพทย์แผนโบราณ กว่า 2,000 วิสาหกิจชุมชน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรเน้นการสนับสนุนให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐาน สอดคล้องความต้องการของตลาด อุปสรรคสำคัญคือการพัฒนาเรื่องตลาด ไม่มีตลาดชัดเจนและขาดการเชื่อมโยงระหว่างการผลิตและการตลาด ส่งผลให้ราคาซื้อขายไม่สม่ำเสมอ การจัดตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพร จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ไขปัญหาเรื่องตลาด จะทำให้เกษตรกรมีแหล่งจำหน่ายสมุนไพรที่ได้คุณภาพในราคาที่เหมาะสม รวมถึงพัฒนาระบบฐานข้อมูลการผลิตและการตลาด จะส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงการผลิตและการตลาด จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะส่งผลในการพัฒนาการผลิตพืชสมุนไพรให้เป็นพืชเศรษฐกิจต่อไป




September 03, 2020 at 03:12PM
https://ift.tt/2QObnvV

กสก. MOU พันธมิตร ผุดตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทย - สยามรัฐ

https://ift.tt/2MI7832


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กสก. MOU พันธมิตร ผุดตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทย - สยามรัฐ"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.