Search

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ปรับโฉมสมุนไพรไทย ดันไกลระดับโลก - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

herb-dokterethaliani.blogspot.com

12 มิ.ย. 2563
262 ครั้ง

                สมุนไพรไทยเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่โบราณ กลมกลืนอยู่กับการดำเนินชีวิตในทุก ๆ ช่วงของคนไทย เรียกได้ว่าการใช้พืชสมุนไพรนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้เป็นยารักษาโรค การทำอาหารรวมถึงการใช้เพื่อเสริมความงาม จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเป็นแหล่งปลูกสมุนไพรชั้นดี คุณภาพพรีเมี่ยมหลากหลายชนิด นอกจากนี้สมุนไพรไทยยังมีมูลค่าการส่งออกไม่น้อยเลยทีเดียว แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตของสมุนไพรไทยหรือผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยบนเวทีตลาดสากล ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแต่ผู้บริโภคชาวไทยเท่านั้น แต่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยกำลังจะก้าวเข้าแข่งขันในตลาดโลก โดยกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ช่วยขับเคลื่อนและยกระดับผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยให้ก้าวไกลสู่สากล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

                กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกมีพันธกิจคือ พัฒนาวิชาการและการบริการการแพทย์  แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยส่งเสริมและพัฒนาการวิจัย การจัดระบบความรู้ พัฒนาแหล่งผลิตและผลิตภัณฑ์สมุนไพร คุ้มครอง อนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย พัฒนาคุณภาพ มาตรฐานการบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อนําไปใช้ในระบบบริการสุขภาพอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพ โดยได้มีการเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมสมุนไพรไทยสู่ตลาดโลกตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยอย่างครบวงจร เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการสมุนไพรไทยให้พร้อมแข่งขันในตลาดส่งออก ขยายช่องทางการตลาด สร้างโอกาสทางการตลาดของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพร และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผ่านกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพให้เป็นที่รู้จักของตลาดทั้งในและต่างประเทศ การจัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการตั้งแต่ขั้นตอนการแนะนำบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม ดึงดูด น่าสนใจ ไปจนถึงการพัฒนาคุณภาพ การเพิ่มช่องทางการตลาด พร้อมทั้งผลักดันผลิตภัณฑ์สู่ตลาดไทยและสากล

 

 

                โดยจะเห็นได้จากข้อมูลจากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกในปี พ.ศ. 2559 พบว่าสมุนไพรไทยมีการวางจำหน่ายอยู่ทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งในปีที่ผ่านมาตลาดสมุนไพรของประเทศไทยมีการเติบโตมากกว่าร้อยละ 10 และสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้มากถึง 97,000 ล้านบาท และถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสมุนไพรเป็นอันดับ 8 ของโลก และสมุนไพรที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงสุดของ Product Champions คือ ขมิ้นชัน เฉพาะมูลค่าการตลาดกลุ่มอาหารเสริมมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมุนไพรไทยเป็นอาวุธใหม่ในการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพและความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้เศรษฐกิจไทย และตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ดีที่สุดในโลก




June 12, 2020 at 01:02PM
https://ift.tt/2YmIGJO

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ปรับโฉมสมุนไพรไทย ดันไกลระดับโลก - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

https://ift.tt/37ceLI4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กรมการแพทย์แผนไทยฯ ปรับโฉมสมุนไพรไทย ดันไกลระดับโลก - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.