Search

"ธรรมนัส" ลงพื้นที่พบปะเกษตรกร พัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ สร้างความปลอดภัยผู้ผลิต-ผู้บริโภค - สยามรัฐ

herb-dokterethaliani.blogspot.com

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงตรวจเยี่ยมแปลงเกษตรกรกลุ่มเกษตรอินทรีย์ PGS ณ นิคมเศรษฐกิจพอเพียงในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลละหาร จ.ระยอง ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อพัฒนาด้านการผลิต ผลผลิตทางการเกษตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งผู้บริโภคได้ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยด้านอาหาร กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การผลิตตามแนวทางเกษตรอินทรีย์นั้น เป็นทางเลือกหนึ่งของเกษตรกร ในการผลิตสินค้าเกษตรด้วยหลักธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการใช้ปัจจัยการผลิตจากการสังเคราะห์ ไม่ใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมี ฮอร์โมนสังเคราะห์ ไม่ใช้พืชที่มีการดัดแปรพันธุกรรม (GMOs) มีการจัดการผลผลิต แปรรูปเพื่อรักษาสภาพและคุณภาพเกษตรอินทรีย์ในทุกขั้นตอน ซึ่งในปัจจุบันตลาดมีความต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์มากขึ้น

กลุ่มเกษตรอินทรีย์แสนสุข จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 มีการรวมกลุ่มสมาชิกจัดตั้งเป็นกลุ่มเกษตรอินทรีย์ลดใช้สารเคมีทางการเกษตร ผลิตพืชผัก พืชสมุนไพร อ้อยคั้นน้ำ และไม้ผล พร้อมทั้งได้ยกระดับการพัฒนาด้านการผลิต สู่การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) ในปี 2561 มีสมาชิกจำนวน 10 ราย ภายใต้การสนับสนุนของกรมพัฒนาที่ดิน

ด้านดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดระยอง ได้จัดที่ดินให้แก่เกษตรกรเข้าอยู่อาศัยและทำประโยชน์ แบ่งเป็น 3 โครงการ ดังนี้ 1.โครงการศูนย์ต่อสู้เอาชนะความยากจนจังหวัดระยอง ได้จัดที่ดินให้แก่เกษตรกรผู้ขึ้นทะเบียนความยากจน (ศตจ.อำเภอปลวกแดง) จัดที่ดินเป็นที่อยู่อาศัย เนื้อที่ 1 ไร่ และที่ดินทำกิน เนื้อที่ 3 ไร่ จำนวน 44 ราย 86 แปลง เป็นเนื้อที่ 170 ไร่ 2.โครงการบ่มเพาะเกษตรกรอนาคตในเขตปฏิรูปที่ดิน ได้จัดที่ดินเป็นที่อยู่อาศัย เนื้อที่ 1 ไร่ และที่ดินทำกิน เนื้อที่ 3 ไร่ จำนวน 50 ราย 100 แปลง เป็นเนื้อที่ 200 ไร่ และ3.โครงการสร้างและพัฒนาผู้นำเกษตรกรรุ่นใหม่ ได้จัดที่ดินให้แก่ผู้ผ่านขบวนการคัดกรอง จัดที่ดินเป็นที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน เนื้อที่ 3 ไร่ จำนวน 81 ราย แปลง เป็นเนื้อที่ 243 ไร่ และยังได้ตรวจบ่อน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ขนาด 1,260 ลบ.ม. และพื้นที่ในบริเวณที่จะทำการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จำนวน 2,000,000 ลบ.ม.

"ทั้งนี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังได้มอบปัจจัยการผลิตให้แก่พี่น้องเกษตรกร จำนวน 3 รายการ ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ผักจากส.ป.ก. จำนวน 350 ซอง ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพจากกรมพัฒนาที่ดิน จำนวน 200 ชุด และพันธุ์ปลาน้ำจืดจากประมง จำนวน 20 ถุง เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรนำไปเป็นต้นทุนในการผลิตอีกด้วย"เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าว




August 25, 2020 at 08:46PM
https://ift.tt/3gsX8qH

"ธรรมนัส" ลงพื้นที่พบปะเกษตรกร พัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ สร้างความปลอดภัยผู้ผลิต-ผู้บริโภค - สยามรัฐ

https://ift.tt/2MI7832


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ธรรมนัส" ลงพื้นที่พบปะเกษตรกร พัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ สร้างความปลอดภัยผู้ผลิต-ผู้บริโภค - สยามรัฐ"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.