Search

สืบสานทำ “ขนมเง่ปั้น” - ไทยรัฐ

herb-dokterethaliani.blogspot.com

“ขนมเง่ปั้น” หรือ “ขนมโกฐจุฬาลัมพา” เป็นขนมโบราณของชาวจีนแคะ หารับประทานได้ยาก มีแห่งเดียวใน จ.ราชบุรี ที่นำพืชสมุนไพรอย่าง “ต้นเง่” หรือ “ต้นโกฐจุฬาลัมพา” มาเป็นส่วนผสม

ปัจจุบัน นายวิโรจน์ ถาวรกีรติ อายุ 50 ปี ชาวไทยเชื้อสายจีนแคะ จาก “ชมรมจีนแคะ” ตลาดห้วยกระบอก ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ยังคงสืบทอดการทำขนมชนิดนี้อยู่

นายวิโรจน์ เผยว่า ในอดีตชาวไทยเชื้อสายฮากกา หรือชาวจีนแคะ นิยมนำพืชสมุนไพรต้นพู่เกี๊ยงและต้นเง่ มาผสมต้มน้ำอาบให้กับผู้หญิงหลังคลอดลูก เพื่อช่วยให้เลือดลมเดินดี และมดลูกเข้าอู่เร็ว โดยเฉพาะต้นเง่ เป็นพืชสมุนไพรมากประโยชน์

เป็นส่วนประกอบของตำรับยาแผนไทย อาทิ “ยาหอมนวโกฐ” แก้อาการลมวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง “ยาจันทน์ลีลา” ใช้บรรเทาอาการไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู และ “ยาเลือดงาม” ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

สำหรับวิธีทำขนมเง่ปั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของตัวแป้งและไส้ โดยส่วนของไส้เริ่มจากนำถั่วลิสงที่คั่วแล้วไปบดพอหยาบ ผสมกับงาดำคั่ว น้ำตาลทรายแดง มะพร้าวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นพักไว้

ส่วนตัวแป้งนำต้นเง่ไปคลุกเคล้าขยำกับเกลือ นำไปล้างน้ำสะอาด ใส่ซึ้งนึ่งให้สุก ปั่นให้ละเอียด เทลงนวดกับส่วนผสมของแป้งข้าวเหนียว เนื้อมันเทศนึ่ง น้ำสะอาด และน้ำมันมะพร้าว นวดจนเข้ากันได้ดี ก่อนแบ่งแป้งออกเป็นก้อนกลม คลึงแป้งให้เป็นแผ่น ตักไส้ขนมที่เตรียมไว้ลงไป กดขึ้นรูปด้วยพิมพ์ แล้วนำไปนึ่งรอจนกระทั่งแป้งสุก ก็จะได้ขนมเง่ปั้นทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ สนนราคาอยู่ที่ 4 ลูก 50 บาท

ท่านใดสนใจ “ขนมเง่ปั้น” ติดต่อได้ที่ชมรมจีนแคะ ตลาดห้วยกระบอก ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หรือเฟซบุ๊ก “อาลี่กอ หวองฟ้ามู่ปั้น” เบอร์โทร. 09-9391-4848.

เดชา โพธิ์ตั้งธรรม / รายงาน

อ่านเพิ่มเติม...




September 29, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3jefduD

สืบสานทำ “ขนมเง่ปั้น” - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2MI7832


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สืบสานทำ “ขนมเง่ปั้น” - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Blogger news

Powered by Blogger.